Phí bảo trì đường bộ: Bao giờ đóng, đóng bao nhiêu, ở đâu, để làm gì?

T.H.N

Bạn phải đóng phí bảo trì đường bộ từ 1.1.2013. Ôtô dưới 9 chỗ đóng 130.000 đồng/tháng; xe tải, xe chuyên dùng cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng. Chủ xe đóng qua các lần đăng kiểm.

Xe máy đóng 50.000 đồng/năm (dung tích dưới 100cm3), 100.000 - 150.000 đồng/năm (trên 100cm3). Chủ xe đóng qua UBND xã, phường, thị trấn (bạn nhớ lấy biên lai để tránh bị phạt). Theo Nghị định 71/2012, mức phạt tiền đối với chủ xe ôtô không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định là từ 6 – 10 triệu đồng;  chủ xe môtô, xe gắn máy không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định từ 800.000 – 1.200.000 đồng.

Đóng phí bảo trì đường bộ tất nhiên là nhằm bảo trì đường bộ (duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cho khoảng gần 280.000km đường). Với trên 36 triệu phương tiện phải nộp phí, mỗi năm số tiền thu được dự kiến khoảng 6.800 tỉ đồng; tiền thu được từ 50% số xe gắn máy đã đăng ký khoảng 2.400 tỉ đồng. Phí thu được đối với xe gắn máy tại địa phương bổ sung vào quỹ của địa phương đó. Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô phân chia cho quỹ trung ương 65%, cho các quỹ địa phương 35%.

Nhiều bạn đọc hỏi thêm rằng, khi đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi mà đường vẫn hỏng thì dân có thể khởi kiện địa phương hay ngành giao thông? Về việc này chúng tôi chưa tìm thấy văn bản nào đề cập đến, nên chưa thể trả lời bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

nghĩa
Xe mình đăng ký ở Quảng Nam mà hiện tại đang lưu thông ở TPHCM, vậy đóng phí ở đâu nhỉ?
Trả lời - -
bùi văn vũ
Phương tiện gây hư hỏng đường nặng là xe cơ giới , ô tô... Chứ xe máy có gây hư hỏng đường đâu mà thu trên đầu xe máy . Thiết nghĩ vấn đề này không được khả thi cho mấy... theo tôi, không nên thu trên đầu xe máy .
Trả lời - -
Lê Thùy Dung
Mình nghĩ rằng quá nhiều loại phí như thế này thì đi xe đạp cho tiện. Đến lúc lại thu phí bảo trì đường bộ của xe đạp nhỉ. HiHi, xe máy điện phải đăng kiểm rồi, sắp đến xe đạp điện và xe đạp.... chân. Hixhix.
Trả lời - -
nguyễn Thị Thanh Thảo
Tại sao đã thu phí bảo trì đường bộ nhưng khi tham gia giao thông thì vẫn phải mất phí cầu đường? Như vậy là người dân bị phí chồng phí. khi nào mới dẹp bỏ những trạm thu phí này? Trên quốc lộ 1A đang có 1 trạm thu phí chuẩn bị đưa vào hoạt động nữa, vậy người dân sẽ chịu cảnh phí chồng phí như thế này trong bao nhiêu năm nữa.
Trả lời - -
Trần Hoàng Thanh
Nhà mình có mấy cái xe máy, xe thì chỉ để đi ra đông lam ruộng quanh năm. Đường giao thông o thôn mình do dân và một số gia đình hảo tâm đống góp đổ bê tông, nhà mình phải đóng hơn 1 triệu tiền đường GT của thôn. Vậy xe may của GĐ mình cũng phải đóng phí đường bộ. Mình thấy thật vô lý.
Trả lời - -
Giang Thái Hà
- Bảo hiểm xe không mua, phạt. Vô lý!
- Đường sá toàn "ổ trâu", "ổ voi", tai nạn ai chịu trách nhiệm? Phí đường bộ để bỏ túi mấy ông làm đường. Bất công!
- Cán bộ nói người Việt ta "dân trí còn thấp". Vậy dân làm còng lưng nuôi cán bộ. Vậy "dân trí" cán bộ không bằng dân!
- Nhà nước là của dân, do dân và vì dân. Vậy ý kiến, nguyện vọng của dân ai nghe?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Vietlott liệu có “làm mưa làm gió” khi chính thức đặt chân ra Hà Nội